ลองดู อาหารเวียดนาม ร้านอาหารเวียดนาม

หัวข้อนำทาง

ลองดู อาหารเวียดนาม ใครกำลังวางแผนเที่ยวเวียดนาม ไม่ว่าจะเป็นฮานอย ฮอยอัน ดานัง หมีเซิน โฮจิมินห์ซิตี้ หรือดาลัด อาหารเวียดนาม iberry นอกจากบรรยากาศ ธรรมชาติ วิถีชีวิต หรือสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว การได้ลิ้มลองอาหารเวียดนามถือเป็นความสุขอย่างหนึ่งของการเดินทาง อาหารเวียดนามส่วนใหญ่เน้นผักสดเพื่อสุขภาพ วันนี้ขอแนะนำอาหารเวียดนามยอดนิยมที่ใครมาย่านนี้ไม่ควรพลาด ถ้าพร้อมแล้วเรามาดูเมนูอาหารที่น่าสนใจกันเลยดีกว่า อาหารเวียดนาม อร่อย pantip

ร้านอาหารเวียดนาม แนะนำเมื่อไปเที่ยว สายกินต้องลอง

ลองดู อาหารเวียดนาม วันหยุดนี้ใครกำลังมองหาร้านอร่อยในร้านอาหารหรือร้านอาหารของครอบครัวและไม่ต้องออกไปทานอะไรเป็นพิเศษ เปลี่ยนบรรยากาศกับ 12 ร้านแหนมเนืองในกรุงเทพ อร่อยเหมือนกินที่ฮานอย พี่จ๋าและแต่ละร้านบอกเลยว่าตอบโจทย์สมาชิกทุกเพศทุกวัยที่รักสุขภาพ พวกเขาต้องการผักสดและเมนูเพื่อสุขภาพให้เลือก เด็กๆจะได้รับเมนูหมูทอดหรือหมูย่างไปรับประทาน บอกเลยว่าสนุกกันทั้งครอบครัวแน่นอน อยากรู้อย่าลืมร้านอาหารเวียดนามในกรุงเทพฯ ที่ไม่ควรพลาด ร้านอาหารเวียดนาม thuyen

อาหารเวียดนามเป็นอาหารเวียดนาม อาหารเวียดนามคืออะไร? เมนูผักยอดนิยม เช่น แหนมเนือง เฝอ ปากหม้อ ฯลฯ เมนูอาหารเวียดนามต้นตำรับและเคล็ดลับ เมนูอาหารง่ายๆที่ทำกินเองได้ที่บ้าน อาหารเวียดนามมีเอกลักษณ์และแตกต่างจากอาหารในชนบทโดยรอบ ลักษณะเด่นคือการใช้ส่วนผสมของน้ำพริกเผาและสารสกัดจากพืชต่างๆ เช่น มะกรูด ข่า ใบชะพลู ใบกะเพรา โหระพา หอมแดง เป็นต้น ซึ่งทำให้อาหารมีกลิ่นหอมและรสเผ็ดร้อน นอกจากนี้ยังมีอาหารประเภทย่างและตุ๋น เช่น ส้มตำ ยำสาหร่าย และซุปเสฉวน ซึ่งหลากหลายและอร่อย

อาหารเวียดนาม อร่อย pantip อาหารเวียดนามมีลักษณะเป็นอาหารเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอนใต้ คล้ายอาหารจีนและอาหารไทย โดยเฉพาะอาหารอร่อยซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมของเวียดนาม อาหารเวียดนามมักใช้น้ำพริกสีแดงและสีเขียวผสมกัน สมุนไพรที่ใช้เป็นส่วนผสมในการปรุงอาหาร แตงกวามักนำมาเป็นเครื่องเคียง อาหารเวียดนามมักมีรสเปรี้ยวอมหวาน และกลิ่นหอมจากการใช้สมุนไพรในการปรุงอาหาร เช่น ผักชี กะเพรา กระเทียม ขิง ตะไคร้ และใบมะกรูด อาหารเวียดนามก็มีอาหารขึ้นชื่อ เช่น เฝอ ซุป บะหมี่เย็น ก๋วยจั๊บญวน แกงเขียวหวาน ผัดไทยเวียดนาม เป็นเมนูที่ผสมผสานระหว่างอาหารไทยและอาหารเวียดนาม อาหารเวียดนาม iberry

เฝอ (Pho)

เฝอ อาหารขึ้นชื่อของเวียดนาม มีต้นกำเนิดจากทางตอนเหนือของเวียดนามแล้วแพร่หลายไปยังเมืองอื่นๆ ถ้ามาเวียดนามจะเห็นเมนูนี้ขายทุกที่ ลักษณะคล้ายเส้นหมี่เล็กๆบ้านเรา แต่จะนุ่มนวลและกว้างกว่า เฝอเนื้อนุ่มและเฝอที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเวียดนามคือเฝอเนื้อและเฝอไก่ ความพิเศษของพวกเขาคือน้ำซุปใสที่ตุ๋นจากเนื้อวัวหรือไก่ คลุกเคล้าให้มีกลิ่นหอมของเครื่องเทศ โรยต้นหอม ปรุงรสด้วยมะนาว ซีอิ๊วขาว ซอสพริก หรือกะปิ รับประทานกับผักดิบ เช่น ใบโหระพา ถั่วงอก เป็นต้น ร้านอาหารเวียดนาม

กวยจั๊บญวน (Bánh canh)

กวยจั๊บญวน (Bánh canh)

ก๋วยเตี๋ยว อาหารเวียดนามที่เป็นที่นิยมในภาคกลางและภาคใต้ของเวียดนาม ฉันมักจะใช้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แต่ก็มีบางร้านที่ทำเส้นบะหมี่สดให้เห็นเต็มร้าน ลักษณะของเส้นจะกลมและเรียบมีสีขาวคล้ายน้ำนม เมื่อต้มแล้วจะใสเหมือนก๋วยเตี๋ยวไทย แต่ดูใหญ่กว่า เส้นบะหมี่ไม่ยาวมาก เหนียว ส่วนประกอบปกติก็มี กุนเชียงหมู กระดูกหมู หอมแดงเจียว ต้นหอม ผักชี โรยพริกไทย ปรุงรสด้วยน้ำมันพริกคั่ว ร้านอาหารเวียดนาม

เปาะเปี๊ยะเวียดนาม (Goi Cuon)

ร้านอาหารเวียดนาม ใกล้ฉัน ปอเปี๊ยะเวียดนามสดสามารถพบได้เกือบทุกที่ในเวียดนาม แป้งปอเปี๊ยะทำจากแป้งข้าวเจ้าห่อไส้โดยสามารถเลือกเนื้อสัตว์ได้ เช่น กุ้ง เนื้อวัว เนื้อหมู หรือไก่ พร้อมกับผักนานาชนิด เช่น ผักกาดหอม สะระแหน่ เป็นต้น จิ้มกับซอสฮอยซินผสมถั่วคั่ว และพริก สด

พิซซ่าเวียดนาม (Bahn Trang Nuong)

พิซซ่าเวียดนาม เมนูอาหารเวียดนามริมถนน คุณจะเห็นได้บนท้องถนนเมื่อเดินทางไปเวียดนาม โดยเฉพาะโฮจิมินห์และดานัง พิซซ่าใช้ใบเมี่ยงญวนย่างบนเตา ตอกไข่ลงไป เกลี่ยให้ทั่ว โรยหน้าด้วยท็อปปิ้งต่างๆ เช่น หมูสับ หมูยอ กุนเชียง กุนเชียง ต้นหอม ซอสพริก และชีส ก่อนจะหั่นเป็นชิ้นเหมือนพิซซ่า หรือบางร้าน พับเหมือนเครป หรือจะพับครึ่งก็แล้วแต่คุณ ซึ่งเมนูนี้ต้องทานตอนร้อน ๆ แป้งจะกรอบอร่อย ร้านอาหารเวียดนาม thuyen

แหนมเนือง (Nem Nuong)

ร้านอาหารเวียดนาม ใกล้ฉัน  ที่ไทยเรียกว่า แหนมเนือง แต่ที่เวียดนามเรียกว่า แหนมเนือง นานเวียดนามเหนือหน้าตาและวิธีการทำก็ไม่ต่างจากที่กินในเมืองไทยมากนัก แหนมคือหมูสับปรุงรส มีรสหวานเค็มกลมกล่อม เสิร์ฟพร้อมก๋วยจั๊บญวน วุ้นเส้น ผักสด และน้ำจิ้มถั่วลิสงสับหยาบ ยิ่งใส่ผักมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งหอมและอร่อยมากขึ้นเท่านั้น สำหรับน้ำเหนือไม่จำเป็นต้องแช่แผ่นแป้งก่อนรับประทาน สามารถห่อและรับประทานได้

บั๊นแบ่ว (Banh Beo)

Ban Bao หรือ ขนมเวียดนาม อาหารพื้นเมืองโดยเฉพาะในดานัง ทานเป็นอาหารเช้าหรือเป็นอาหารว่างระหว่างวัน เสิร์ฟมาในถ้วยเล็กๆ ตัวแป้งทำมาจากข้าว เมื่อนึ่งจนสุกจะมีรอยบุ๋มตรงกลาง โรยไส้ที่ทำจากกุ้งหรือหมู ใส่หนังหมู ราดด้วยน้ำปลาเปรี้ยวหวาน ถ้าชอบทานเผ็ดให้ปรุงรสด้วยพริกสับ

บุ๋นบ่อ (Bun Bo)

บุ๋นบ่อ (Bun Bo)

บุญบ่อ หรือ วุ้นเส้นกับซุปเนื้อ อาหารเวียดนามขึ้นชื่อของฮานอย เส้นจะคล้ายๆ ก๋วยเตี๋ยวบ้านเรา ราดด้วยน้ำซุปใสสมุนไพร บางร้านใส่เลือดหมูเพิ่มความเข้มข้น ราดด้วยเนื้อสัตว์ต่างๆ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู หรือไส้กรอกหมู โรยถั่วลิสง ผักต่างๆ เช่น ถั่วงอก กล้วยสับ ต้นหอม กะหล่ำปลีสีม่วง ใบสะระแหน่ ใบกะเพรา ผักดอง ปรุงรสด้วยซอสพริก มะนาว และปลา ซอส. ร้านอาหารในเวียดนาม

บั๋นหมี่ (Banh Mi)

บั๋นหมี่ หรือ แซนด์วิชเวียดนาม อาหารเวียดนามยอดนิยมที่โด่งดังไปทั่วโลก เมนูที่ได้รับอิทธิพลจากฝรั่งเศส ตัวขนมปังเองทำมาจากบาแกตต์หรือขนมปังฝรั่งเศส บางร้านจะใช้ขนมปังแท่งยาวที่นุ่มกว่า จุดเด่นอยู่ที่ขนมปังหั่นตามยาวและสอดไส้เนื้อสัตว์และผักต่างๆ เช่น ตับ ไส้กรอกหมู หมูย่าง ไส้กรอก แฮม ไข่ แครอท แตงกวา ชีส พริก ฯลฯ ตามด้วยซอสพริก ร้านอาหารเวียดนาม 2565

บั๋นแส่ว (Banh Xeo)

บิงซูหรือขนมเวียดนามมีลักษณะคล้ายขนมบักยวนของไทย ตัวแป้งทำมาจากแป้งข้าวจ้าวผสมขมิ้นให้มีสีเหลืองสวย ทอดเป็นแผ่นบางกรอบ ใส่หมู กุ้ง ถั่วงอก แครอท หรือผักอื่นๆ พับครึ่งแล้วหั่นเป็นชิ้น ห่อด้วยผักกาดเขียว จิ้มกับน้ำจิ้มสามรส ร้านอาหารเวียดนาม 2565

ขนมเบื้องญวน หรือ บั๊ญแส่ว (Banh Xeo)

ลองดู อาหารเวียดนาม  เมื่อนึกถึงเครปสไตล์เวียดนาม จะต้องนึกถึงร้านบ้านแซว เครปดั้งเดิมที่เน้นไส้เป็นแน่ แต่ของบ้านแซวนั้นต่างออกไป เพราะไส้ที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นผักแทน และแป้งที่นำไปคลุกเคล้ากับขมิ้นเพื่อให้มีกลิ่นหอม รวมทั้งมีสีเหลืองสวยโดดเด่นเป็นสง่าเหมือนพระจันทร์ นอกจากนี้ยังมีกุ้งต้มตัวโตๆ นิยมรับประทานกับน้ำจิ้มที่เรียกว่า เนืองจำ ร้านอาหารในเวียดนาม

บทความแนะนำ